หลักสูตรสาขาวิชาเกษตรอินทรีย์และการจัดการฟาร์มอัจฉริยะมุ่งผลิตบัณฑิตเปลี่ยนถ่ายเกษตรแบบดั้งเดิมสู่การเป็นเกษตรกรสมัยใหม่ (Smart Young Farmer) คุณภาพสูง โดยส่งเสริมให้บัณฑิตมีรายได้ระหว่างการศึกษาจากงานวิจัยเชิงนวัตกรรม (Innovative research) การใช้ความรู้ (Knowledge) การจัดการอัจฉริยะด้วยระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย (IoTs) และลงมือในแปลงปฏิบัติการเกษตรด้วยการพัฒนาทักษะและงานวิจัยครบวงจร (Cycle Skill) ตั้งแต่กระบวนการเริ่มผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพสูง และการเปลี่ยนวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรสู่สารมูลค่าสูงตามต้นแบบ BCG model ที่ยั่งยืน บนพื้นฐานความเป็นสากลและมีความสุขในการดำรงตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม

1. กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป          เรียนไม่น้อยกว่า   24  หน่วยกิต

2. กลุ่มวิชาเฉพาะ               เรียนไม่น้อยกว่า    90   หน่วยกิต

   2.1 วิชาเฉพาะบังคับ          เรียนไม่น้อยกว่า    53  หน่วยกิต

   2.2 กลุ่มวิชาเฉพาะเลือก     เรียนไม่น้อยกว่า    15   หน่วยกิต

   2.3. กลุ่มวิชาชีพพื้นฐาน     เรียนไม่น้อยกว่า    15  หน่วยกิต

3. กลุ่มวิชาเลือกเสรี

 เรียนไม่น้อยกว่า    6   หน่วยกิต

4.กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา   

  เรียนไม่น้อยกว่า  7   หน่วยกิต

พันธกิจของมหาวิทยาลัยรายวิชาที่สอดคล้อง
1. ผลิตบัณฑิต ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมีคุณภาพ ตามสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 มีทัศนคติที่ดี มีคุณธรรมนำความรู้ เป็นพลเมืองดีในสังคม เน้นองค์ความรู้สู่ท้องถิ่น และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
– การจัดการฟาร์มอัจฉริยะเพื่อการเกษตรสมัยใหม่
– ปฏิบัติการในชุมชน
– ปฏิบัติการทางการเกษตรสมัยใหม่
2. เสริมสร้างความเข้มแข็งของวิชาชีพครู ผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม– ระเบียบวิธีการวิจัยและการประยุกต์ใช้กับการเกษตร
3. วิจัยสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และงานสร้างสรรค์มุ่งเน้นการบูรณาการเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น และประเทศอย่างแท้จริงเป็นรูปธรรม แก้ปัญหาเชิงพื้นที่ให้เกิดการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์– นวัตกรรมเกษตร
– เทคโนโลยีด้านผลิตภัณฑ์เกษตรเชิงธุรกิจ
4. น้อมนําแนวพระราชดําริ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและให้บริการวิชาการ โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคม ประเทศชาติ และเผยแพร่สู่สากล– นวัตกรรมเกษตรแบบบูรณาการศาสตร์พระราชา
– การเลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้องตามปรัชญาพอเพียง
5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาล– เทคโนโลยีการผลิตพืชท้องถิ่น
– เทคโนโลยีเมล็ดพันธ์พืชและการจัดการหลังเก็บเกี่ยวอัจฉริยะ
ชั้นปีที่ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษาหมายเหตุ

ชั้นปีที่ 1

นักศึกษาสามารถใช้ความรู้จากการเรียนภาคทฤษฎี และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาแก้ไขปัญหาการเกษตรอินทรีย์ 

ชั้นปีที่ 2

นักศึกษาสามารถใช้ความรู้จากการเรียนเศรษฐกิจและธุรกิจทางการเกษตรมาจัดการธุรกิจเกษตรอินทรีย์ และปฏิบัติจัดการฟาร์มเกษตรอินทรีย์อัจฉริยะในชุมชน

 

ชั้นปีที่ 3

นักศึกษาสามารถใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างนวัตกรรมทางการเกษตร และสามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษสื่อสาร และสืบค้นงานวิจัยเกษตรอินทรีย์ 

ชั้นปีที่ 4

นักศึกษาสามารถนำศาสตร์พระราชามาใช้ต่อยอดองค์ความรู้เพื่อประกอบอาชีพด้านเกษตรอินทรีย์ และการจัดการฟาร์มอัจฉริยะ