จากผลกระทบของสถานการณ์และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยของโลก การพัฒนาหลักสูตรเชิงรุกที่สามารถผลิตบุคลากรด้านภาษาจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อรองรับความต้องการบุคลากรที่ยังขาดแคลนในหลากหลายภาคส่วน ทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการบุคลากรที่มีความพร้อมในการปฏิบัติงานทันที มีศักยภาพในการพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับลักษณะงาน และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างสมดุลบนพื้นฐานของความเป็นสากล
1. กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป เรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต |
2. กลุ่มวิชาเฉพาะ เรียนไม่น้อยกว่า 90 หน่วยกิต 2.1 วิชาเฉพาะบังคับ เรียนไม่น้อยกว่า 56 หน่วยกิต 2.2 กลุ่มวิชาเฉพาะเลือก เรียนไม่น้อยกว่า 27 หน่วยกิต 2.3. กลุ่มวิชาชีพพื้นฐาน เรียนไม่น้อยกว่า 7 หน่วยกิต |
3. กลุ่มวิชาเลือกเสรี เรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต |
| พันธกิจของมหาวิทยาลัย | รายวิชาที่สอดคล้อง |
| 1. ผลิตบัณฑิต ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมีคุณภาพ ตามสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 มีทัศนคติที่ดี มีคุณธรรมนำความรู้ เป็นพลเมืองดีในสังคม เน้นองค์ความรู้สู่ท้องถิ่น และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต | – ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม – การแปลภาษาจีนเพื่องานอาชีพ – ภาษาจีนเพื่อการค้าระหว่างประเทศ – ภาษาจีนเพื่อธุรกิจการบิน |
| 2. เสริมสร้างความเข้มแข็งของวิชาชีพครู ผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม | – ภาษาจีนเพื่อการทดสอบมาตรฐาน |
| 3. วิจัยสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และงานสร้างสรรค์มุ่งเน้นการบูรณาการเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น และประเทศอย่างแท้จริงเป็นรูปธรรม แก้ปัญหาเชิงพื้นที่ให้เกิดการใช้ประโยชน์เชิงพานิชย์ | – ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารในอุตสาหกรรมบริการ – ภาษาจีนเพื่อการนำเสนอทางธุรกิจ – สัมมนาธุรกิจจีน |
| 4. น้อมนําแนวพระราชดําริ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและให้บริการวิชาการ โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคม ประเทศชาติ และเผยแพร่สู่สากล | – ภาษาจีนเพื่อธุรกิจการบริการด้านสุขภาพ – ภาษาจีนเพื่อธุรกิจบริการอาหาร – ภาษาจีนสำหรับมัคคุเทศก์ |
| 5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาล | – ภาษาจีนสำหรับธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ – การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการติดต่อสื่อสารภาษาจีน |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
| ชั้นปีที่ | ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา | หมายเหตุ |
|
ชั้นปีที่ 1 |
ผู้เรียนมีทักษะภาษาจีนทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน การใช้สำนวนภาษาจีนระดับต้นและการแปล ได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา มีความรู้เบื้องต้นภาษาจีนที่สามารถนำไปใช้ในเชิงธุรกิจและบริการได้อย่างเหมาะสม | |
|
ชั้นปีที่ 2 |
ผู้เรียนมีทักษะการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาจีนธุรกิจและบริการได้อย่างคล่องแคล่ว มีองค์ความรู้ด้านภาษาจีนธุรกิจระดับกลางและสูง | |
|
ชั้นปีที่ 3 |
ผู้เรียนมีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนและการแปลภาษาจีนที่ใช้เชิงธุรกิจและบริการได้อย่างเหมาะสมตามบริบทการพัฒนาเศรษฐกิจและวิธีการดำเนินการทางธุรกิจข้ามวัฒนธรรม | |
|
ชั้นปีที่ 4 |
ผู้เรียนประยุกต์ใช้ภาษาจีนเพื่อการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ในสายงานธุรกิจและบริการที่หลากหลาย ส่งเสริมให้นักศึกษามีคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ สามารถบูรณาการความรู้ที่ได้รับจากการฝึกฝนในห้องเรียน |