จากผลกระทบของสถานการณ์และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยของโลก การพัฒนาหลักสูตรเชิงรุกที่สามารถผลิตบุคลากรด้านภาษาจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อรองรับความต้องการบุคลากรที่ยังขาดแคลนในหลากหลายภาคส่วน ทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการบุคลากรที่มีความพร้อมในการปฏิบัติงานทันที มีศักยภาพในการพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับลักษณะงาน และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างสมดุลบนพื้นฐานของความเป็นสากล

1. กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป          เรียนไม่น้อยกว่า   24  หน่วยกิต

2. กลุ่มวิชาเฉพาะ                 เรียนไม่น้อยกว่า    90   หน่วยกิต

   2.1 วิชาเฉพาะบังคับ          เรียนไม่น้อยกว่า    56  หน่วยกิต

   2.2 กลุ่มวิชาเฉพาะเลือก     เรียนไม่น้อยกว่า    27   หน่วยกิต

   2.3. กลุ่มวิชาชีพพื้นฐาน     เรียนไม่น้อยกว่า    7     หน่วยกิต

3. กลุ่มวิชาเลือกเสรี              เรียนไม่น้อยกว่า    6   หน่วยกิต

 

พันธกิจของมหาวิทยาลัยรายวิชาที่สอดคล้อง
1. ผลิตบัณฑิต ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมีคุณภาพ ตามสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 มีทัศนคติที่ดี มีคุณธรรมนำความรู้ เป็นพลเมืองดีในสังคม เน้นองค์ความรู้สู่ท้องถิ่น และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
– ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
– การแปลภาษาจีนเพื่องานอาชีพ
– ภาษาจีนเพื่อการค้าระหว่างประเทศ
– ภาษาจีนเพื่อธุรกิจการบิน
2. เสริมสร้างความเข้มแข็งของวิชาชีพครู ผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม– ภาษาจีนเพื่อการทดสอบมาตรฐาน
3. วิจัยสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และงานสร้างสรรค์มุ่งเน้นการบูรณาการเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น และประเทศอย่างแท้จริงเป็นรูปธรรม แก้ปัญหาเชิงพื้นที่ให้เกิดการใช้ประโยชน์เชิงพานิชย์– ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารในอุตสาหกรรมบริการ
– ภาษาจีนเพื่อการนำเสนอทางธุรกิจ
– สัมมนาธุรกิจจีน
4. น้อมนําแนวพระราชดําริ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและให้บริการวิชาการ โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคม ประเทศชาติ และเผยแพร่สู่สากล– ภาษาจีนเพื่อธุรกิจการบริการด้านสุขภาพ
– ภาษาจีนเพื่อธุรกิจบริการอาหาร
– ภาษาจีนสำหรับมัคคุเทศก์
5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาล– ภาษาจีนสำหรับธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์
– การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการติดต่อสื่อสารภาษาจีน
ชั้นปีที่ ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา หมายเหตุ

ชั้นปีที่ 1

ผู้เรียนมีทักษะภาษาจีนทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน การใช้สำนวนภาษาจีนระดับต้นและการแปล ได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา มีความรู้เบื้องต้นภาษาจีนที่สามารถนำไปใช้ในเชิงธุรกิจและบริการได้อย่างเหมาะสม

ชั้นปีที่ 2

ผู้เรียนมีทักษะการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาจีนธุรกิจและบริการได้อย่างคล่องแคล่ว มีองค์ความรู้ด้านภาษาจีนธุรกิจระดับกลางและสูง

ชั้นปีที่ 3

ผู้เรียนมีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนและการแปลภาษาจีนที่ใช้เชิงธุรกิจและบริการได้อย่างเหมาะสมตามบริบทการพัฒนาเศรษฐกิจและวิธีการดำเนินการทางธุรกิจข้ามวัฒนธรรม

ชั้นปีที่ 4

ผู้เรียนประยุกต์ใช้ภาษาจีนเพื่อการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ในสายงานธุรกิจและบริการที่หลากหลาย ส่งเสริมให้นักศึกษามีคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ สามารถบูรณาการความรู้ที่ได้รับจากการฝึกฝนในห้องเรียน