หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการบูรณาการแบบองค์รวม (Holistic Approach) ในศาสตร์การอาหารและศาสตร์การบริการ ทั้งภาคทฤษฏีในการสร้างองค์ความรู้ (Knowledge) และการฝึกทักษะภาคปฏิบัติ (Practice) ภายใต้แนวทางบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ อันเป็นการผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพโดดเด่นด้านอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหารเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมในระบบอาหารและอุตสาหกรรมบริการในห่วงโซ่เศรษฐกิจของประเทศไทย อันเป็นกลไกที่เติมเต็ม คุณค่าหลัก (Core Value) แห่งประสบการณ์ด้านอาหารของผู้บริโภคทั้งในระดับสังคมท้องถิ่นและนานาชาติ ซึ่งจำเป็นต้องมีบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะทางในการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาหารในอนาคต
1. กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป เรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต |
2. กลุ่มวิชาเฉพาะ เรียนไม่น้อยกว่า 90 หน่วยกิต 2.1 วิชาเฉพาะบังคับ เรียนไม่น้อยกว่า 72 หน่วยกิต 2.2 กลุ่มวิชาเฉพาะเลือก เรียนไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต 2.3. กลุ่มวิชาชีพพื้นฐาน เรียนไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต |
3. กลุ่มวิชาเลือกเสรี เรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต |
4.กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา เรียนไม่น้อยกว่า 7 หน่วยกิต |


พันธกิจของมหาวิทยาลัย | รายวิชาที่สอดคล้อง |
1. ผลิตบัณฑิต ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมีคุณภาพ ตามสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 มีทัศนคติที่ดี มีคุณธรรมนำความรู้ เป็นพลเมืองดีในสังคม เน้นองค์ความรู้สู่ท้องถิ่น และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต | – ความปลอดภัยและกฎหมายในอุตสาหกรรมอาหารและบริการ – การเป็นผู้ประกอบการในงานอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร – การจัดการภัตตาคารอย่างยั่งยืน |
2. เสริมสร้างความเข้มแข็งของวิชาชีพครู ผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม | |
3. วิจัยสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และงานสร้างสรรค์มุ่งเน้นการบูรณาการเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น และประเทศอย่างแท้จริงเป็นรูปธรรม แก้ปัญหาเชิงพื้นที่ให้เกิดการใช้ประโยชน์เชิงพานิชย์ | – ทักษะและศิลปะการประกอบอาหารไทย – การสร้างสรรค์อาหารว่างและขนมหวานไทย – การสร้างสรรค์อาหารไทยคาว หวานเพชรบุรี – ศิลปะการผสมเครื่องดื่มเชิงสร้างสรรค์ – การวิจัยอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร |
4. น้อมนําแนวพระราชดําริ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและให้บริการวิชาการ โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคม ประเทศชาติ และเผยแพร่สู่สากล | – การเป็นผู้ประกอบการในงานอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร – การสร้างสรรค์อาหารไทยคาว หวานเพชรบุรี – การสร้างสรรค์อาหารว่างและขนมหวานไทย – หลักการผลิตขนมอบเชิงสร้างสรรค์ |
5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาล | – การตลาดดิจิทัลเพื่ออาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร – การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในการบริการอาหาร – นวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับผู้สูงอายุ – การจัดการครัวมาตรฐานและกาควบคุมต้นทุน |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา





ชั้นปีที่ | ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา | หมายเหตุ |
ชั้นปีที่ 1 |
อธิบายลักษณะงานและความรู้ด้านอาหาร อุตสาหกรรมบริการที่ยั่งยืน และความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์อาหารได้ | |
ชั้นปีที่ 2 |
มีทักษะปฏิบัติงานด้านอาหารไทยและขนมไทย อาหารนานาชาติ การจัดการบริหารภัตตาคารและการบริการอย่างมืออาชีพได้ | |
ชั้นปีที่ 3 |
วิเคราะห์และนำเสนอการสร้างสรรค์ด้านอาหารนานาชาติและออกแบบรายการอาหารเชิงสร้างสรรค์ การตกแต่งอาหารและการออกแบบ และสื่อสารภาษาอังกฤษในงานบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มได้ | |
ชั้นปีที่ 4 |
สามารถจัดการบริการอาหารในโอกาสพิเศษต่างๆ ทั้งแบบไทยและสากล แสดงออกความคิดเชิงบูรณาการด้านอาหารและงานบริการทั้งแบบไทยและสากล ในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในความแตกต่างทางวัฒนธรรม ในสถานประกอบการอย่างมีจรรยาบรรณวิชาชีพ และความรับผิดชอบต่อสังคม |