หลักสูตรสาขาวิชาเกษตรอินทรีย์และการจัดการฟาร์มอัจฉริยะมุ่งผลิตบัณฑิตเปลี่ยนถ่ายเกษตรแบบดั้งเดิมสู่การเป็นเกษตรกรสมัยใหม่ (Smart Young Farmer) คุณภาพสูง โดยส่งเสริมให้บัณฑิตมีรายได้ระหว่างการศึกษาจากงานวิจัยเชิงนวัตกรรม (Innovative research) การใช้ความรู้ (Knowledge) การจัดการอัจฉริยะด้วยระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย (IoTs) และลงมือในแปลงปฏิบัติการเกษตรด้วยการพัฒนาทักษะและงานวิจัยครบวงจร (Cycle Skill) ตั้งแต่กระบวนการเริ่มผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพสูง และการเปลี่ยนวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรสู่สารมูลค่าสูงตามต้นแบบ BCG model ที่ยั่งยืน บนพื้นฐานความเป็นสากลและมีความสุขในการดำรงตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม
1. กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป เรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต |
2. กลุ่มวิชาเฉพาะ เรียนไม่น้อยกว่า 90 หน่วยกิต 2.1 วิชาเฉพาะบังคับ เรียนไม่น้อยกว่า 53 หน่วยกิต 2.2 กลุ่มวิชาเฉพาะเลือก เรียนไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต 2.3. กลุ่มวิชาชีพพื้นฐาน เรียนไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต |
3. กลุ่มวิชาเลือกเสรี เรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต |
4.กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา เรียนไม่น้อยกว่า 7 หน่วยกิต |


พันธกิจของมหาวิทยาลัย | รายวิชาที่สอดคล้อง |
1. ผลิตบัณฑิต ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมีคุณภาพ ตามสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 มีทัศนคติที่ดี มีคุณธรรมนำความรู้ เป็นพลเมืองดีในสังคม เน้นองค์ความรู้สู่ท้องถิ่น และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต | – การจัดการฟาร์มอัจฉริยะเพื่อการเกษตรสมัยใหม่ – ปฏิบัติการในชุมชน – ปฏิบัติการทางการเกษตรสมัยใหม่ |
2. เสริมสร้างความเข้มแข็งของวิชาชีพครู ผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม | – ระเบียบวิธีการวิจัยและการประยุกต์ใช้กับการเกษตร |
3. วิจัยสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และงานสร้างสรรค์มุ่งเน้นการบูรณาการเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น และประเทศอย่างแท้จริงเป็นรูปธรรม แก้ปัญหาเชิงพื้นที่ให้เกิดการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ | – นวัตกรรมเกษตร – เทคโนโลยีด้านผลิตภัณฑ์เกษตรเชิงธุรกิจ |
4. น้อมนําแนวพระราชดําริ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและให้บริการวิชาการ โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคม ประเทศชาติ และเผยแพร่สู่สากล | – นวัตกรรมเกษตรแบบบูรณาการศาสตร์พระราชา – การเลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้องตามปรัชญาพอเพียง |
5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาล | – เทคโนโลยีการผลิตพืชท้องถิ่น – เทคโนโลยีเมล็ดพันธ์พืชและการจัดการหลังเก็บเกี่ยวอัจฉริยะ |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ชั้นปีที่ | ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา | หมายเหตุ |
ชั้นปีที่ 1 | นักศึกษาสามารถใช้ความรู้จากการเรียนภาคทฤษฎี และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาแก้ไขปัญหาการเกษตรอินทรีย์ | |
ชั้นปีที่ 2 | นักศึกษาสามารถใช้ความรู้จากการเรียนเศรษฐกิจและธุรกิจทางการเกษตรมาจัดการธุรกิจเกษตรอินทรีย์ และปฏิบัติจัดการฟาร์มเกษตรอินทรีย์อัจฉริยะในชุมชน |
|
ชั้นปีที่ 3 | นักศึกษาสามารถใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างนวัตกรรมทางการเกษตร และสามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษสื่อสาร และสืบค้นงานวิจัยเกษตรอินทรีย์ | |
ชั้นปีที่ 4 | นักศึกษาสามารถนำศาสตร์พระราชามาใช้ต่อยอดองค์ความรู้เพื่อประกอบอาชีพด้านเกษตรอินทรีย์ และการจัดการฟาร์มอัจฉริยะ |
|