หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการบูรณาการแบบองค์รวม (Holistic Approach) ในศาสตร์การอาหารและศาสตร์การบริการ ทั้งภาคทฤษฏีในการสร้างองค์ความรู้ (Knowledge) และการฝึกทักษะภาคปฏิบัติ (Practice) ภายใต้แนวทางบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ อันเป็นการผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพโดดเด่นด้านอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหารเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมในระบบอาหารและอุตสาหกรรมบริการในห่วงโซ่เศรษฐกิจของประเทศไทย อันเป็นกลไกที่เติมเต็ม คุณค่าหลัก (Core Value) แห่งประสบการณ์ด้านอาหารของผู้บริโภคทั้งในระดับสังคมท้องถิ่นและนานาชาติ ซึ่งจำเป็นต้องมีบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะทางในการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาหารในอนาคต

1. กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป          เรียนไม่น้อยกว่า   24  หน่วยกิต

2. กลุ่มวิชาเฉพาะ               เรียนไม่น้อยกว่า    90   หน่วยกิต

   2.1 วิชาเฉพาะบังคับ          เรียนไม่น้อยกว่า    72  หน่วยกิต

   2.2 กลุ่มวิชาเฉพาะเลือก     เรียนไม่น้อยกว่า    18   หน่วยกิต

   2.3. กลุ่มวิชาชีพพื้นฐาน     เรียนไม่น้อยกว่า    18  หน่วยกิต

3. กลุ่มวิชาเลือกเสรี

 เรียนไม่น้อยกว่า    6   หน่วยกิต

4.กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา   

  เรียนไม่น้อยกว่า  7   หน่วยกิต

พันธกิจของมหาวิทยาลัยรายวิชาที่สอดคล้อง
1. ผลิตบัณฑิต ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมีคุณภาพ ตามสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 มีทัศนคติที่ดี มีคุณธรรมนำความรู้ เป็นพลเมืองดีในสังคม เน้นองค์ความรู้สู่ท้องถิ่น และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
–   ความปลอดภัยและกฎหมายในอุตสาหกรรมอาหารและบริการ
–  การเป็นผู้ประกอบการในงานอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร

– การจัดการภัตตาคารอย่างยั่งยืน
– สิ่งแวดล้อมเชิงสร้างสรรค์และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมบริการ

2. เสริมสร้างความเข้มแข็งของวิชาชีพครู ผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม 
3. วิจัยสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และงานสร้างสรรค์มุ่งเน้นการบูรณาการเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น และประเทศอย่างแท้จริงเป็นรูปธรรม แก้ปัญหาเชิงพื้นที่ให้เกิดการใช้ประโยชน์เชิงพานิชย์

– ทักษะและศิลปะการประกอบอาหารไทย

– การสร้างสรรค์อาหารว่างและขนมหวานไทย

–  การสร้างสรรค์อาหารไทยคาว หวานเพชรบุรี

–  ศิลปะการผสมเครื่องดื่มเชิงสร้างสรรค์

–  การวิจัยอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร

4. น้อมนําแนวพระราชดําริ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและให้บริการวิชาการ โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคม ประเทศชาติ และเผยแพร่สู่สากล

– การเป็นผู้ประกอบการในงานอาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร

– การสร้างสรรค์อาหารไทยคาว หวานเพชรบุรี

– การสร้างสรรค์อาหารว่างและขนมหวานไทย

– หลักการผลิตขนมอบเชิงสร้างสรรค์

5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาล– การตลาดดิจิทัลเพื่ออาหารสร้างสรรค์และการจัดการบริการอาหาร
– การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในการบริการอาหาร
– นวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับผู้สูงอายุ
– การจัดการครัวมาตรฐานและกาควบคุมต้นทุน
ชั้นปีที่ ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา หมายเหตุ

ชั้นปีที่ 1

อธิบายลักษณะงานและความรู้ด้านอาหาร อุตสาหกรรมบริการที่ยั่งยืน และความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์อาหารได้

ชั้นปีที่ 2

มีทักษะปฏิบัติงานด้านอาหารไทยและขนมไทย อาหารนานาชาติ การจัดการบริหารภัตตาคารและการบริการอย่างมืออาชีพได้

ชั้นปีที่ 3

วิเคราะห์และนำเสนอการสร้างสรรค์ด้านอาหารนานาชาติและออกแบบรายการอาหารเชิงสร้างสรรค์ การตกแต่งอาหารและการออกแบบ และสื่อสารภาษาอังกฤษในงานบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มได้

ชั้นปีที่ 4

สามารถจัดการบริการอาหารในโอกาสพิเศษต่างๆ ทั้งแบบไทยและสากล แสดงออกความคิดเชิงบูรณาการด้านอาหารและงานบริการทั้งแบบไทยและสากล ในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในความแตกต่างทางวัฒนธรรม ในสถานประกอบการอย่างมีจรรยาบรรณวิชาชีพ และความรับผิดชอบต่อสังคม